Miyerkules, Abril 9, 2014

Totoy Lazaro



Pagbati kaibigan!

Ako nga pala si... (hindi ko na sasabihin dahil alam kong nabasa mo na).

Una sa lahat, lubos po akong nagpapasalamat kila kuya John, kuya Judas, kuya Pedro sa pagtanggap sa akin dito (not to mention ang super sweet na si ate Juanita).

Magpapakilala ako sa inyo sa paraang alam ko at ‘di na kita papaikutin pa dahil alam ko namang kanina pa kumukunot yang noo mo sa pagtataka kung sino ako. Alam ko naman na hindi ka maniniwala kung sasabihin ko sayong yang pangalang nababasa mo ay siya ngang pangalan ko. Malamang, pseudonym ko lang yan. Pero sa tanong na ''sino'' ako?

Ako ay ikaw. Ikaw ay ako. Ako ang representasyon ng ikaw at ikaw ang repleksyon ko. Uyy nag-rhyme!

Ako po ay nagmula sa isang probinsya sa Luzon at kasalukuyan ngayong nagkukuta sa bulubundukin ng Sierre Madre kasama ang mga NPA. Pero syempre, joke lang yung huli kong sinabi. Pangkaraniwan lang din akong kabataan gaya mo. Pero di gaya mo, hindi ako kuntento sa mga bagay na alam kong nakikita mo rin pero binabalewala lang. Malikot ang mata at isip ko pagdating sa mga bagay na ganun kaya naisip kong sumali dito. Para kahit papaano marinig ang boses ko.

Nilalangaw kasi yung mga post kong ganito kahahaba sa totoong account ko. Walang taong matiyagang magbasa ng mahahaba. Batugan ang readers. Siguro sa 15 na nagla-like ng post ko, tatlo lang siguro ang nagtitiyagang magbasa hanggang sa huli. At yung 15 na yun e galing pa dun sa 20 na kaibigan kong buong pagmamakaawa ko pang minessage para lang basahin nila yung gawa ko. Kaya kapag may nagbasa ng post ko na hindi ko naman minessage at hindi ko kakilala, sobrang saya ko na. Pakiramdam ko nanalo na rin ako ng jueteng.

Ito rin kasi ang masakit na katotohanan sa mga Pilipino. Mas nalilibang pa sila dun sa mga bagay na wala namang kwenta kesa dun sa mga bagay na mas dapat pinapansin nila. Madali silang maaliw sa mga bagay na hindi naman talaga nakakaaliw. Kung sabagay, ano nga ba ang pinagkaiba ng post na "Meteor Garden na! Love itt!'' sa post na "Plant trees to save nature!'' maliban sa mas walang kwenta yung nauna? Alin ang mas tinatangkilik?

Napansin mo rin siguro na ayaw ko sa Meteor Garden di gaya mo. Ayoko rin sa KPop. Ayoko sa mga kanta ni Daniel Padilla at lalong lalo nang ayaw ko kay Justin Bieber. Lahat kasi ng nabanggit, puro nonsense. Walang ibang alam gawin kundi magpakyut.

Marami siguro senyo naiinis pa kapag naisisingit sa timeslot ng favorite niyong Meteor Garden ang 3 PM prayer nung TV station. Di ko maintindihan kung bakit may mga taong ganyan. Iniisip siguro nila na si Dao Ming Si yung ipinako sa krus at nagligtas sa kanila sa kasalanan.

Kengkoy Pinoy. Hindi ko alam kung nagtatanga-tangahan lang ba o sadyang bobo lang ang mga Pinoy. Andami daming bagay na dapat nilang pagtuunan ng pansin pero mas nagpapauto sila dun sa walang kwentang circus show na ginagawa ng mga mapanlinlang na tao.(most likely, POLITICIANS). Alam kong wala akong karapatang husgahan at laitin ang umiiral na sistema. Pero bilang mamamayang PILIPINO, may karapatan akong makialam. Lalo na kung alam kong may mali na. Kung lahat ng tao e nakatingin nalang sa iisang direksyon at nabubulag na sa kabila, hindi ako yung tipo na makikilingon at magpapauto narin. Eto ung prinsipyo na kung tawagin ay '' The Tenth Man''. Kapag siyam sa sampung tao e nagkaisa/sumang-ayon sa iisang ideya, trabaho ng ikasampung tao na bumaligtad/tumuligsa sa siyam na yun. Siya ung kakalabit sa siyam para magising sa isa pang ideya na mas maganda. At yun ang pinili kong maging. Ang maging ikasampu. Ikaw? Magpapabiktima ka rin ba sa mass hypnosis na nangyayari ngayon sa iba?

Ngayon siguro, kilala mo na ako. Sapat na siguro lahat ng sinabi ko para magkaroon kayo ng konting ideya sa kung sino ako at kung anong mga tumatakbo sa isip ko at sa mga susunod pang ipopost ko dito. Kung nagawa mong basahin ito hanggang sa huling salita, lubos akong magpapasalamat sa iyo. I’m looking forward sa mga taong mag-aabang ng posts ko. Wala po akong hihingiing likes ninyo. Sapat na po sa akin ung basahin niyo at pakinggan ang boses ko. Ireserba mo nalang yang likes mo para sa mga post na gaya ng ''Meteor Garden na!'' at ''Mabuhay si Justin Bieber!''

Adios amigos.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento