Martes, Abril 8, 2014

Diary ng Baluga



Hindi ko kayang itago ang nakausling punyal na malalim na nakabaon sa aking dibdib. Sa kabilang dako naman, hindi ko alam kung paano hindi gawing sitcom ang aking nararamdaman.

Sa aking pagninilaynilay habang nakikipag-jammin' sa bulubundukin ng Himalayas kasama ang Dalai Lama, napag-isip-isip ko na ang buhay ay sadyang maikli lamang. Wala bang originality? Alam ko marami nang nakapag-isip ng ganito habang sila ay nagyoyoga sa inodoro o di kaya'y sumasayaw ng mga kagimbal-gimbal na dance steps habang nagshoshower sa saliw ng musika ng sexbomb, pero nais ko pa ring ibahagi ang aking mga perspektibo ukol sa buhay ng tao. Wala kang magagawa.

(Bago ang lahat nais kong magpasalamat sa Globe for their widest coverage ng free fb. Kaya lipat na!)

Ibabalangkas ko sa tatlong bahagi ang buod ng buhay-balugang tulad ko sa pinaka-obvious na paraan:

1. Kabataan 
a. Wala kang pakialam sa suot mong damit.
b. Mas importante ang laruan sa happy meal kesa sa mismong pagkain.
c. Ang "sorry" ay madaling tanggapin at madaling bitawan. 
d. Madaling magtiwala. 
e. Hindi ka concerned sa skin tone mo habang nagpapatintero, nagtutumbang-preso, nagpipiko atbp.
f. Mababaw ang kasiyahan. (With the exception of the kids na sagad sa buto ang pagka-spoiled brat)
g. Masarap mag-aral kahit kapos sa baon, dahil dati hindi lang sorbetes ang aabutin ng bente pesos mo.
h. Ang sentro ng lablayp ay nakatuon sa magulang, lalo na nung nais mong magpabili ng trending na tamagotchi.
(Sa mga igno sa tamagotchi, ito yung kaunaunahang digital pet nung paleolithic era)
j. Hindi mo gaanong binibigyang halaga ang mga bagay na hindi nakakaaliw. Tulad ng hindi mo pagpansin na walang letter "i" bago ang pangungusap na ito. Ngingiti ka. Mukha kang tanga.

2. Tinedyer

a. Pimple days.
b. Pimple days.
c. Pimple days. (Kalahati sa buhay tinedyer ko ay ang aking transformation bilang taghiwayat na mukhang tao)
d. Algebra. (Sino ba ang makakalimot sa asignaturang hindi makamove-on sa paghahanap sa nawawalang "x"?)
e. Pers kras. Kilig moments. JS prom. (Mga hindi pa nagbobloom na landi)
f. Ang nakakapikon na kutya ng mga kaklase. (Pero aminin mo, nakakamiss pa rin ito)
g. Mga impluwensya ng barkadang nagfafasting tuwing tanghalian para makapagdota kapag uwian. (Good old days)
h. Mga unsolved mysteries kung saan kahit wala kang pera, may nagaganap pa ring lakwatsa.
i. HS Graduation day. College entrance exams. College years(a.k.a. Terrorism).
j. Mga break-ups ng mga premature gerpren/boypren dahil sa LDR(a.k.a. Di matagong landi). 

3. Adulthood
(Defensive Note: hindi pa ako gan'un katanda)
a. Lagi kang walang pera kahit payday naman.
b. Midlife crisis (In my case, mid of midlife crisis). 
c. Mas pipiliin mong matulog kesa maglakwatsa tuwing Sabado at Linggo.
d. Dito lumalabas ang totoong landi sa buhay ng tao. Yung tipong qualified bilang capital sin.
e. Unti-unti mong nakikita ang katotohanan ng kasamaan ng mundo.
f. Nauunawaan mo kung bakit ayaw ng magulang mong magkarelasyon ka nung hayskul.
g. Naiinis ka sa mga landian posts at in-a-relationship status ng mga dose anyos.
h. Mas naniniwala ka sa mga sinasabi ng magulang ng mga disney characters.
i. Mas mahirap na harapin ang reyalidad.

Lahat ay dadaan sa kamusmusan, ngunit hindi lahat nabiyayaan ng maraming karanasan kung kaya't ang buhay ay dapat pahalagahan, sapagkat iisa lang ang ating patutunguhan. Lahat tayo ay siguradong mamamatay; lahat tayo ay siguradong masasaktan habang nabubuhay. No exceptions. Ngunit, dapat patuloy tayong magmahal dahil, bukod sa scientific explanations, ito ang natatanging malakas na pwersang nagpapa-ikot sa mundo. 

"Love is patient, love is kind. It does not envy, it does not boast, it is not proud. It does not dishonor others, it is not self-seeking, it is not easily angered, it keeps no record of wrongs. Love does not delight in evil but rejoices with the truth. It always protects, always trusts, always hopes, always perseveres. Love never fails...." (1 Corinthians 13:4-8 NIV)

Matagal bago ko ito lubusang maunawaan pero sa ngayon masaya ako dahil binigyan ako ng pagkakataong maintindihan ang bahaging ito ng aking buhay. 

Wakas.

P.S. Hindi po ako makakapagbabad sa internet tulad ng dati, nagsisintimiyento lang talaga ako minsan kaya hindi ko kayang hindi icapture ang mga nasa utak ko ngayon. For documentation purposes, bagong requirement kasi ni Henares para exempted ka daw sa tax, kaya kinakailangan kong gawin ito.

Maraming salamat nga pala sa mga makatang gangsta na patuloy sa pag-aliw sa inyo. O siya, kukunin na daw ng Dalai Lama ang Iphone6 niya, hindi na naman ako makakapagfree fb. Tsk. Hanggang sa muli! Paalam!

John DC

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento